Projects

Kết Cấu Móng Nhà 4 Tầng Và Cách Thiết Kế Xây Dựng 2020

Những mẫu nhà phố hiện nay thường được thiết kế xây dựng theo mô hình nhà ống hay nhà cao tầng do diện tích xây dựng nhỏ hẹp. Do vậy khi mặt bằng hạn chế không có nhiều những phương án để bạn thiết kế căn nhà như mình mơ ước được. Kiểu nhà mà nhiều người chọn lựa nhất là loại là ống hay nhà phố từ 2 đến 4 tầng. Vậy kết cấu móng nhà 4 tầng như thế nào?

Trong khu vực Sài Gòn nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung. Nền đất có độ lún cao & hệ số rỗng của đất lớn. Vì vậy công đoạn khảo sát & thiết kế loại móng nhà thích hợp là yếu tố quan trọng nhất. Gây ảnh hưởng trực tiếp kết cấu móng nhà 4 tầng của công trình.

Thực tế đã xảy ra nhiều sự cố như khi xây dựng xong ngôi nhà 4 tầng. Nhưng chưa đưa vào sử dụng đã bị sập hoàn toàn vì những sai sót trong thiết kế xây dưng kết cấu móng nhà 4 tầng quá yếu không chịu được lực cho các tầng bên trên. Do vậy hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết kế & tính toán kết cấu móng nhà 4 tầng hiệu quả nhất.

Các loại kết cấu móng nhà 4 tầng thông dụng hiện nay

Móng bè

Móng bè là loại móng thông dụng có tác dụng làm giảm trọng tải của nhà 2 tầng. Kết cấu móng này hay được dùng cho các công trình ở nông thôn. Loại móng này được thiết kế xây dựng trải rộng dưới toàn bộ công trình, làm giảm áp lực cho phần công trình trên đất nền. Loại móng này chỉ dùng cho các công trình có địa hình yếu, dễ lún, nhưng so với kết cấu móng bằng thì kiểu móng này ít dùng cho kết cấu móng nhà 4 tầng

Kết cấu móng nhà 4 tầng
Kết cấu móng bè

Móng cọc

Kết cấu móng này được thi công trên các đầu cọc tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa đài móng, giằng móng và cọc thi công. Chúng tạo kết cấu vô cùng vững chắc. Kiểu móng này thường được dùng cho những nơi có địa hình đất yếu, dễ sụt lún, hay ao hồ, địa hình phưc tạp.

Số lượng cọc thi công sẽ phụ thuộc vào tải trọng công trình tác dụng vào đầu cột, độ sâu của móng chôn & được tính theo công thức:

Tải trọng, tải trọng sàn, trọng tải tác dụng khi đưa vào dùng tổng cộng vào khoảng 1.2 đến 1.5 tấn/m2 x diện chịu tải của các cột x 1.2 x 2 (số tầng)

Móng băng

Kết cấu móng nhà 4 tầng 2
Kết cấu móng nhà 4 tầng – Móng băng

Đây là phương án xây dựng móng điển hình của thiết kế nhà nói chung cũng như các mẫu thiết kế nhà 4 tầng nói riêng. Móng băng là kiểu móng có phần chân đế mở rộng & chạy dài theo các trục cột tạo thành khối đế vững chắc. Phù hợp với những vùng có điều kiện địa chất yếu, hay cũng có thể ứng dụng cho những vùng có địa chất thông thường.

Móng băng thường bao gồm 3 loại như:

  • Móng băng mềm
  • Móng băng kết hợp
  • Móng băng cứng

Chọn lựa kiểu móng băng cụ thể nào thì sẽ phụ thuộc cụ thể vào phần nền đất cũng như là phương án thiết kế cụ thể của KTS đưa ra sau khi đã khảo sát địa chất & đánh giá tình trạng chung.

Móng đơn

Kiểu móng này có tác dụng chịu tải trọng nhẹ với kết cấu đơn giản, chỉ dùng cho những mẫu thiết kế nhà có nền đất khá rắn chắc & tốt. Tuy nhiên trên thực tế kiểu móng này ít được chọn lựa cho những mẫu thiết kế nhà nói chung.

Nhìn chung trong 4 kiểu móng này thì móng băng là kiểu móng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế kết cấu móng nhà 2 tầng hiện nay.

Khảo sát phần nền đất xây dựng móng nhà 4 tầng

Kết cấu móng nhà 4 tầng 4
Khảo sát phần nền đất xây dựng móng nhà 4 tầng

Cho dù bản vẽ bạn đã tính toán chi tiết từng phần của căn nhà, các phương án như cột, đà kiềng hoặc trụ để đảm bảo độ chắc chắn cho công trình. Nhưng nếu không khảo sát & tính toán được kết cấu móng nhà 4 tầng như thế nào thì đó là một trong những sai lầm lớn. Không phải nền đất nào cũng thích hợp với loại móng mà bạn lựa chọn. Ví dụ như bạn xây dựng công trình trên nền đất yếu. Nhưng lại chọn giải pháp móng đơn thì đó sẽ là giải pháp không an toàn. Nền đất có những đặc điểm cần lưu ý như hệ số rỗng của đất. Độ kết dính của đất, độ ẩm & hàm lượng nước ngầm trong đất…

Trường hợp bạn chọn cọc cừ tràm để gia cố nền móng. Thì loại đất thích hợp chính là đất sét, đất có độ ẩm và lượng nước ngầm lớn. Vì cừ tràm sẽ tồn tại lâu trong phần nền đất có điều kiện như trên. Cọc cừ tràm chỉ thích hợp để xây nhà từ 1 đến 5 tầng.

Hay nếu chọn cọc bê tông cốt thép, cọc thép thì xây dựng được nhiều công trình lớn. Nền đất không cần khảo sát nhiều vì độ bền của những loại cọc trên rất tốt.

Thiết kế chi tiết bản vẽ kết cấu móng nhà 4 tầng

Bản vẽ xây dựng chi tiết sẽ giúp nhân công và kỹ sư dễ dàng theo dõi. Và thực hiện các phần trong ngôi nhà theo đúng yêu cầu của mình. Phải tính toán thật kỹ kết cấu công trình gồm:

Nhà 4 tầng thì mỗi tầng có bao nhiêu phòng & diện tích mỗi phòng, hành lang hay có bao nhiêu nhà vệ sinh.

Tầng trêt sử dụng để làm gì? Làm văn phòng làm việc hay phòng khách. Nhà bếp nên đặt ở nơi nào và vị trí cầu thang nên chọn sao cho hợp lý với bố cục căn nhà nhất.

Nhà thầu xây dựng uy tín Xây Dựng Nhân Đạt
Mẫu thiết kế nhà 4 tầng đẹp tại Xây Dựng Nhân Đạt

Tầng thượng có chức năng gì? Và xây dựng như thế nào để đảm bảo kết cấu cho công trình. Vì tầng càng cao thì lực tác động lên nền móng và những tầng bên dưới càng lớn.

Nếu bạn thay đổi hay xây dựng không đúng như trong bản vẻ thiết kế ban đầu. Sẽ gây ảnh hưởng đến kết cấu móng nhà 4 tầng & khó hoàn công cho công trình sau này.

Vì vậy cần thuê những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế công trình dân dụng chuyên nghiệp. Và họ sẽ tư vấn những biện pháp hợp lý nhất cho bạn.

Chọn nhà thầu xây dựng có kinh nghiệm

Điều cuối cùng mà mình nói đến và việc chọn lựa nhà thầu xây dựng. Cho dù bạn có kiến thức hay hiểu biết trong lĩnh vực xây dựng thì bạn cũng không tự mình thi công xây dựng ngôi nhà được. Có thể bạn sẽ tự mình chọn loại vật liệu, hay trang thiết bị nội thất, ngoại thất nhưng các công đoạn xây dựng. Nên giao cho nhà thầu có kinh nghiệm thi công xây nhà 4 tầng lâu năm trong nghề.

Chọn lựa loại móng nhà 4 tầng

Nếu xây dựng nhà 4 tầng có diện tích khoảng 50 – 70 m2 thì bạn nên chọn kết cấu móng nhà 4 tầng 1 trong 2 loại móng sau đây:

Móng cọc: Là loại móng đóng cọc sâu dưới nền đất tại các vị trí chịu lực chính cho công trình. Tùy ngôi nhà có diện tích như thế nào mà số lượng cọc cần đóng là cao hay thấp. Các cọc với kích thước tương đương nhau sẽ giúp chịu đựng toàn bộ lực cho nhà 4 tầng an toàn nhất. Có thể dùng cọc tre, cọc cừ tràm hoặc cọc bê tông cốt thép để gia cố nền móng phía dưới các hố cọc.

Móng cọc thích hợp với nhiều loại công trình từ loại nhà nhỏ có quy mô từ 1 đến 5 tầng, hoặc các công trình nhà chung cư, biệt thự…

Đây là giải pháp xây móng nhà 4 tầng mà bạn nên chọn lựa vì độ an toàn và chi phí vừa phải.

Kết cấu móng nhà 4 tầng 8
Móng cọc thích hợp với nhiều loại công trình từ loại nhà nhỏ có quy mô từ 1 đến 5 tầng

Móng băng: thường là một dải dài. Được liên kết với nhau chạy theo chân tường hay có sự giao cắt như hình chữ thập. Đối với những nền đất yếu, độ lún không đều. Ngoài công việc đầm đất cho chặt, người ta còn bố trí các khe lún chạy từ móng băng lên đến tường chắn mái.

Nếu bạn đang xây dựng nhà 4 tầng trên phần nền đất quá yếu. Độ lún không đều nhau thì việc chọn loại móng băng là giải pháp thích hợp nhất. Móng băng giúp ổn định nền đất. Và bảo đảm các phần bên trên không bị nghiên hay nứt tường…

Trên đây là một số chia sẽ của mình về việc thiết kế & xây dựng kết cấu móng nhà 4 tầng hiệu quả nhất hiện nay. Tùy theo diện tích đất xây dựng mà bạn hãy lựa chọn một loại móng nhà cấp 4 thích hợp nhất. Hãy liên hệ với công ty xây dựng uy tín Xây Dựng Nhân Đat khi bạn cần tư vấn hay thiết kế thi công các loại công trình xây dựng nhé!

By Trần Duy Phúc -